Sunday, January 22, 2012

โครงการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน

ในปีงบประมาณ 2555 วิทยาลัยชุมชนได้รับงบประมาณในการดำเนินงานตามโครงการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน เป็นโครงการต่อเนื่องที่ดำเนินการมาตั้งปี 2554 โดยในปี 2555 มีการขยายพื้นที่ดำเนินการ ต่อเนื่องจากโครงการ "การจัดการความรู็เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรม และโครงการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์

วัตถุประสงค์สำคัญของโครงการ(๑) เพื่อยกระดับความสามารถของชุมชนในการจัดการความรู้บนศักยภาพพื้นที่ด้วยชุดหลักสูตรในการพัฒนาอาชีพ และคุณภาพชีวิตในฐานะชุมชนเป็นผู้รับประโยชน์และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน
(๒) เพื่อพัฒนาทักษะและเสริมสร้างประสบการณ์ด้านอาชีพและด้านคุณภาพชีวิตตามความต้องการของชุมชน

ผลผลิตของโครงการ (Output)ประชาชนและชุมชนในพื้นที่เป้าหมาย ได้รับการยกระดับความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ เพื่อการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตบนพื้นฐานของศักยภาพที่มีและบริบทของชุมชน

ผลลัพธ์ของโครงการ (Outcome)ประชาชนและชุมชนในพื้นที่เป้าหมายเกิดกระบวนการเรียนรู้ มีทักษะ มัคุณลักษณะที่ดี และมีศักยภาพในการปรับปรุง พัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของชุมชน

วิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร ได้เสนอของบประมาณจากโครงการดังกล่าว เพื่อดำเนินการในส่วนของวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร จำนวน 9 โครงการ ได้แก่
(๑) พัฒนาศูนย์เด็กเล็กปฐมวัย: (เด็ก)สามขัว....สามดี
(๒) ชุมชนทอผ้า (ตะหลุง...ฝ้ายเข็น เส้นใยเมืองมุก)
(๓) พัฒนาศักยภาพชุมชน (หนองข่า...ภูมิปัญญามุกดาหาร)
(๔) พัฒนาศักยภาพชุมชนเข้าสู่อาเซียน (บ้านพี่เมืองน้อง ปรองดองกัน)
(๕) เกษตรอินทรีย์ (บุงอุทัย...ครัวมุกดาหาร)
(๖) การจัดการความรู้เพื่อดูแผู้สูงอายุ (ฒ ไม่เฒ่า)
(๗) สร้างมูลค่าเพิ่มผ้ามักโคลน (ภูษาเปื้อนตม)
(๘) สืบสานวัฒนธรรมชนเผ่า (สายใยวัฒนธรรมชนเผ่า)
(๙) บริหารจัดการหมู่บ้านท่องเที่ยว (ท่องผู้ไท...เที่ยวธรรม)

ช่วงการสัมมนาระหว่างวันที่ 18-21 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมแม่น้ำรามาดา พลาซ่า กรงเทพมหนานคร ผู้เข้าร่วมสัมมนาจากวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร ประกอบด้วย ผอ.อัญญา อ.วิรัตนฺ อ.สุริยะ อ.อภิศักดิ์ อ.ชัยวิวัฒน์ อ.ทิวากร อ.กวิน อ.มยุรา พร้อมด้วยกรรมการสภา (อ.ไชยยง และ อ.นราวิชญ์) เพื่อนำเสนอโครงการให้สำนักฯพิจารณา แต่ต้องกลับมาพิจารณาปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์อีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์ รวมงบประมาณ ที่เสนอขอทั้งสิ้น 6,600,000 บาท

2 comments:

  1. ขอเชิญผู้รับผิดชอบโครงการจัดการความรู็องวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร ร่วมปรึกษาหารือในวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2555 ณ ห้องกลุ่งานยุทธศาสตร์ฯ โดยพร้อมเพรียงกันเวลา 09.00 น.

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณบุคลากรวิทยาลัยชุมชนมุกดาหารทุกคน ที่เข้าร่วมประชุมและให้ความสนใจและตั้งใจที่จะร่วมดำเนินการโครงการ Project Based ของวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร โดยพร้อมเพรียงกัน แล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเมื่อโครงการได้รับการอนุมัติจากสำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชน

    ReplyDelete